Đua xe F1, đua thử Malaysian GP: Lại có tai nạn, Ferrari tiếp tục dẫn đầu
Theo dự báo thời tiết cuối tuần này tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, dự kiến trong cả ba ngày đều sẽ có những khoảng mưa rào, rơi vào khoảng giữa trưa. Vì thế FP1 và FP3 nhiều khả năng sẽ diễn ra trong điều kiện đường ướt. Và đúng như dự đoán, khi FP1 chuẩn bị diễn ra, trời đổ mưa khá lớn, điều đó đã khiến thời điểm bắt đầu lượt chạy đã được hoãn lại vì lí do an toàn. Tuy nhiên đồng hồ sẽ vẫn đếm ngược bởi đây chỉ là lượt chạy thử.
Trong thời điểm bị hoãn, xe an toàn liên tục chạy ra ngoài đường đua kiểm tra mức độ mưa để đánh giá xem khi nào là thời điểm thích hợp để bắt đầu lượt chạy. Và sau 30 phút gián đoạn, FP1 đã chính thức được diễn ra và các tay đua chỉ còn 1 giờ đồng hồ để thực hiện những chương trình thử nghiệm của mình. Tuy nhiên với việc nhiều khả năng cuộc đua vẫn sẽ diễn ra trong điều kiện tốt, không mấy đội đua mặn mà với việc chạy trên đường với bộ lốp Wet hay Intermediate.
Pierre Gasly ra mắt F1 cùng Toro Rosso tại Malaysia
Chính vì lẽ đó, 30 phút tiếp theo của lượt chạy chúng ta chỉ được thấy các đội đua thực hiện vòng cài đặt cho xe (installation lap) chứ chưa có ai tạo ra một thành tích nào cả. Mãi tới nửa tiếng cuối cùng, khán giả mới được chứng kiến những vòng đua thực sự dưới mưa. Lúc này mưa đã ngừng và điều kiện đường đủ để các chiếc xe chạy trên bộ lốp màu xanh lá cây Intermediate. Daniel Ricciardo của Red Bull là người “mở bát” tại Malaysia GP cuối cùng với vòng chạy 1 phút 55,601s.
Sau đó lần lượt các tay đua bắt đầu tạo ra những mốc thời gian mới và cho riêng mình. Ở top dẫn đầu cuộc chiến cho thời gian nhanh nhất chỉ diễn ra giữa Red Bull và Ferrari khi các tay lái của họ liên tục thay thế nhau trở thành tay đua số 1 của FP1. Nhưng cuối cùng cái tên đứng đầu khi đồng hồ đếm về con số 0 chính là Max Verstappen, tay đua sẽ bước sang tuổi 20 vào thứ 7 này, với thời gian 1 phút 48,962s. Đứng thứ 2 là tay đua còn lại của đội đua nước Áo, Ricciardo, chậm hơn người đồng đội 0,757 giây.
Kết quả chi tiết FP1
Xếp hạng 3 là một cái tên vừa bất ngờ nhưng cũng không bất ngờ lắm trong điều kiện này, đó là Fernando Alonso (McLaren), theo sau anh là 2 tay lái đến từ đội đua cũ của tay lái Tây Ban Nha, Ferrari. Tiếp đến là hai chiếc “mũi tên bạc” với Lewis Hamilton là người đứng trên. Dù vậy kết quả này vẫn chưa thể phản ánh được điều gì khi điều kiện lượt chạy xen lẫn giữa nắng và mưa.
FP1 cũng chứng kiến sự ra mắt của tay đua trẻ đến từ hệ thống đào tạo của Red Bull Pierre Gasly, và anh là người sẽ thay thế Daniil Kvyat tại Toro Rosso.
Sau những kết quả tệ hại cùng với số điểm phạt đã nhận từ đầu mùa giải, vụ tai nạn vừa qua tại Singapore GP có lẽ đã chạm tới giới hạn của đội đua nước Pháp với tay lái người Nga. Chính vì thế, không chờ đến cuối mùa, Toro Rosso đã quyết định thay thế anh ngay tại Malaysia này. Gasly vẫn chưa có thể hiện được gì nhiều trong lượt chạy FP1, nhưng anh là người có số vòng chạy nhiều nhất (14 vòng), đem lại thêm kinh nghiệm chạy cho tay lái trẻ người Pháp.
Bên cạnh đó, Charles Leclerc, tay đua đã dẫn đầu F2 hiện tại cũng đã có lượt chạy thử chính thức đầu tiên cùng với Sauber, nhưng cũng không thu được quá nhiều kết quả. Hy vọng những cơ hội tại FP1 tới ở Mỹ và Mexico sẽ giúp ích nhiều hơn cho tay đua trẻ của Ferrari.
Mercedes có ngày thứ 6 khó khăn
Đến với FP2, nắng vẫn chưa lên và trời nhiều mây, nhưng trường đua đã khô ráo, một điều kiện tuyệt vời cho lượt chạy diễn ra. Do các đội đua không có được dữ liệu gì tại P1 nên tất cả các chiếc xe đều ra khỏi pit từ sớm để chạy nhiều nhất có thể. Những vòng chạy tính giờ đầu tiên nhanh chóng xuất hiện và người có thành tích tốt nhất vẫn là một cái tên quen thuộc, Max Verstappen với thời gian 1 phút 32,739s.
Nhưng tay đua số 33 không giữ nó được quá lâu trước khi bị “truất ngôi” bị Sebastian Vettel, với một kỷ lục mới của Sepang, 1 phút 32,566s. Sau đó anh còn có thêm 1 vòng chạy cải thiện them thành tích xuống chỉ còn 1 phút 32,432s, và đó mới chỉ là thành tích lập được trên bộ lốp Soft. Một vòng chạy với bộ lốp đỏ SuperSoft còn nhanh hơn thế đang chờ đợi ở phía trước.
Mercedes tiếp tục tỏ ra khá chật vật tại Sepang năm nay, cả Lewis Hamilton và Valtteri Bottas chạy chậm hơn cột mốc thời gian nhanh nhất tới gần 1 giây trên bộ lốp Soft. Không chỉ có vậy, mỗi tay đua còn 1 lần mắc sai lầm và chiếc xe lao ra ngoài bãi cỏ và sỏi khiến chiếc xe gặp một chút tổn thất, cùng với đó là hư hỏng luôn cả bộ lốp mà họ đã chạy.
Tai nạn nguy hiểm của Romain Grosjean (Haas)
Đến với giai đoạn 2 của FP2, các chiếc xe sẽ chạy trên bộ lốp Super Soft và chạy giả lập phân hạng. Như thường lệ, hai “chú bò húc” lại là người khai màn đợt chạy và tất nhiên lại đứng đầu bảng xếp hạng. Lần này không còn là Max mà Daniel mới là người có được vòng chạy tốt nhất, cũng là kỷ lục mới của trường đua với thời gian 1 phút 32,099s. Trong khi đó, với sai lầm tại Sector 3, tay đua người Hà Lan chậm hơn người đồng đội tới hơn 0,3s, đành chấp nhận với hạng 3, xếp sau cả Vettel với thành tích của bộ lốp Soft.
Rồi cũng như thường lệ, sau khi Red Bull vươn lên giành hạng nhất, Ferrari lại có câu trả lời và lần này còn mạnh mẽ hơn trước. Kimi Raikkonen là người lập thời gian trước, nhanh hơn Ricciardo 0,2 giây, còn Vettel “khủng” hơn rất nhiều khi nhanh hơn Kimi tới 0,6s, có được kỷ lục mới của Sepang tính đến hết ngày thứ 6 này với vòng chạy 1 phút 31,261s.
Kết quả chi tiết FP2
Mercedes lại gây thất vọng với cả 2 chiếc xe khi bị bỏ xa hơn nữa với bộ lốp này khi kém Vettel tới gàn 1,5 giây. Thậm chí họ còn bị đẩy xuống hai vị trí thứ 6 và 7 bởi một vòng tính giờ xuất sắc của Fernando Alonso, anh chỉ kém người dẫn đầu 1,303s và có được vị trí thứ 5 tại FP2.
Về cuối lượt chạy, trong khi các tay đua chạy giả lập cuộc đua, một tai nạn nguy hiểm đã xảy đến với Romain Grosjean khi một phần của gờ giảm tốc đã gãy và chọc thẳng lên trời (khi Bottas và Raikkonen chạy qua). Điều đáng sợ hơn là nó nằm ngay trên racing line của tất cả các tay đua nên việc chạy qua đó là điều không thể tránh được, vì thế tai nạn và một vụ va chạm mạnh đã diễn ra, khiến chiếc xe gặp tổn thất nặng và cờ đỏ ngay lập tức được phất lên, và FP2 kết thúc sớm 15 phút.
Sau đó cả FIA, giám sát đường đua Charlie Whiting và nhân viên đường đua đều nhanh chóng tiếp cận hiện trường để nhanh chóng khắc phục sự cố. Hy vọng trong 2 ngày tiếp theo sẽ không có sự việc tương tự xảy ra.
Như vậy “ngựa chiến” đã tạo ra lợi thế trước “mũi tên bạc” trong ngày thứ 6 tại Malaysia. Tuy nhiên mọi chuyện vẫn còn quá sớm để nói trước được điều gì và tất cả đều có thể thay đổi như những gì chính Ferrari đã thể hiện trước Red Bull tại Singapore cách đây 2 tuần.
Hãy đón xem cuộc đua phân hạng vào 16h chiều thứ 7 và cuộc đua chính thức vào Chủ nhật tuần này trên FOX Sports.
Cơ hội đang rộng mở với tất cả các đội đua F1 ở Malaysia GP.
Post a Comment